Màu sắc thương hiệu mang lại rất nhiều lợi ích. Trước khi khách hàng tiềm năng đọc tên thương hiệu hoặc thông điệp của bạn, bộ não của họ sẽ xử lý màu sắc trong logo, bảng hiệu và tài liệu tiếp thị. Từ đó hình thành ấn tượng đầu tiên về thương hiệu. Các sắc thái và màu sắc bạn chọn có thể xoa dịu, kích thích, quyến rũ hoặc tạo ấn tượng xấu với người xem, ngay lập tức ảnh hưởng đến cảm xúc của họ về thương hiệu của bạn.
Và điều đầu tiên mà nhiều khách hàng tiềm năng sẽ nhìn thấy thương hiệu của bạn là biển hiệu. Bạn có thể tự hỏi màu sắc tốt nhất cho bảng hiệu doanh nghiệp là gì? Và câu trả lời thực sự phụ thuộc vào những gì bạn đang cố gắng truyền đạt với tư cách là một thương hiệu. Là chủ doanh nghiệp, bạn nên cân nhắc cẩn thận màu sắc bạn sử dụng chocác ấn tượng trực quan của mình.
Để giúp bạn tạo ra một biển hiệu hấp dẫn, thu hút phản hồi tốt nhất từ khách hàng, sau đây là một số lý do tại sao màu sắc lại quan trọng và cách chọn màu sắc khôn ngoan.
Tại sao màu sắc quan trọng
Màu sắc đóng một vai trò không thể thiếu trong cuộc sống, ảnh hưởng đến sự lựa chọn và định hình ý tưởng của chúng ta. Dựa theo tâm lý màu sắc, mọi người bị thu hút bởi những màu nhất định vì nhiều lý do, bao gồm cả mối liên hệ của chúng ta với môi trường. Ví dụ, chúng ta có thể liên tưởng màu xanh da trời với bầu trời trong xanh và màu xanh lá với hàng cây mát mẻ.
Nhiều nghiên cứu tiếp thị cho thấy màu sắc tác động đáng kể đến cách người tiêu dùng cảm nhận thương hiệu và các mặt hàng họ bán. Nghiên cứu được chia sẻ bởi công ty tư vấn màu sắc Colorcom cho thấy rằng: “Màu sắc ảnh hưởng tới 90% đánh giá của khách hàng về một sản phẩm và có thể tăng khả năng nhận diện thương hiệu lên tới 80%.” Theo Tiến sĩ Tâm lý học Môi trường và Thiết kế, Tiến sĩ Sally Augustin, Ph.D.
Nói cách khác, mỗi màu sắc có thể gợi ra cả cảm xúc tích cực và tiêu cực dựa trên văn hóa, ký ức và kỳ vọng xã hội của một cá nhân. Vì vậy, làm thế nào bạn có thể chắc chắn rằng bạn đang chọn màu phù hợp cho thương hiệu chính của mình, chẳng hạn như bảng hiệu doanh nghiệp của bạn?
Cách chọn màu sắc tốt nhất cho bảng hiệu
Nếu bạn đã thiết kế logo của mình hoặc có bộ nhận dạng thương hiệu, thì bạn đã có thể chọn màu sắc cho bảng hiệu của mình. Tuy nhiên, nếu bạn là chủ doanh nghiệp mới và chưa đưa ra những quyết định đó, đây là ba bước để giúp bạn bắt đầu:
1. Hiểu các liên kết màu sắc
Một nghiên cứu gần đây được công bố bởi Hiệp hội khoa học tâm lý đã khảo sát con người từ 30 quốc gia và tìm thấy những điểm chung về cảm xúc mà mọi người có xu hướng liên kết với từng màu. Cuộc khảo sát cho thấy 68% người cho rằng màu đỏ tượng trưng cho tình yêu, 52% cho biết màu vàng tượng trưng cho niềm vui và 35% cho rằng màu xanh lam tượng trưng cho cảm giác thư thái, nhẹ nhàng — tất cả đều là những màu sắc tốt nhất cho biển hiệu kinh doanh.
Con người cũng có xu hướng liên kết màu xanh lam với sự đáng tin, đó là lý do tại sao nó thường được các tổ chức tài chính sử dụng. Trong khi đó, màu đen được coi là tinh tế, sang trọng, khiến nó trở thành lựa chọn tuyệt vời đối với các thương hiệu xa xỉ. Mọi người liên kết màu tím với sự bình tĩnh và thư thái, đó có thể là lý do tại sao nó phổ biến ở các spa và các công ty chăm sóc sức khỏe.
2. Chọn màu thương hiệu chính
Với rất nhiều lý do, việc chỉ chọn một màu có thể là một thách thức. Tuy nhiên, chọn một màu thương hiệu chính sẽ giúp bạn tăng khả năng nhận diện thương hiệu.
Dành thời gian để xem xét cảm giác hoặc cảm xúc chính mà bạn muốn mọi người liên kết với thương hiệu của mình. Ví dụ: Nếu bạn là chuyên gia dinh dưỡng hoặc sức khỏe, bạn có thể chọn màu xanh lá cây vì mọi người thường liên hệ màu xanh lá cây với sức khỏe, sự tươi mát và sự tái sinh.
3. Chọn hai đến ba màu phụ
Tiếp theo, xác định các màu bổ sung để làm tròn bảng màu của bạn. Những màu này có thể được sử dụng làm nền hoặc điểm nhấn để giúp thông tin quan trọng nổi bật. Ví dụ: bạn có thể chọn màu hồng làm màu chính nhưng sử dụng màu vàng để làm nổi bật các chi tiết cần thiết trên bảng hiệu của mình.
Khi tạo bảng màu, bạncó thể sử dụng một trong các công thức sau:
- Phối màu đơn sắc: Các biến thể của một màu duy nhất được tạo bằng cách điều chỉnh độ bão hòa hoặc cường độ của màu đó.
- Phối màu tương đồng: Các màu nằm cạnh nhau trên bánh xe màu, chẳng hạn như xanh dương và tím.
- Phối màu tương phản: Các màu đối diện nhau trên bánh xe màu, chẳng hạn như xanh lam và cam.
- Phối màu bổ túc bộ ba: Các màu tạo thành một hình tam giác hoàn hảo trên bánh xe màu, chẳng hạn như tím, cam và xanh lá cây.
Cân nhắc tạo bảng hiệu với các màu sắc
Bây giờ bạn đã chọn được màu thương hiệu của mình, dưới đây là một số điều cần lưu ý khi quyết định cách sử dụng chúng để làm nổi bật bảng hiệu doanh nghiệp của bạn:
- Mục đích: Lý do hoặc mục tiêu đằng sau bảng hiệu của bạn có thể ảnh hưởng đến màu sắc bạn chọn. Ví dụ: Nếu bạn đang đặt hàng một banner để thông báo về một sự kiện đặc biệt, bạn có thể sử dụng các màu phụ của mình để phân biệt banner đó với biển hiệu chính của bạn.
- Tính dễ đọc: Khi đặt văn bản trên nền, tránh sử dụng nhiều màu sáng hoặc xung đột và đảm bảo có nhiều độ tương phản. Ví dụ: đặt văn bản màu xanh lam nhạt trên nền xanh nước biển thay vì nền trắng.
- Cách trình bày: Màu sắc có thể giúp cân bằng bố cục thiết kế của bạn và thu hút sự chú ý của người xem vào thông tin thích hợp nhất. Ví dụ: khi tạo một thiết kế băng rôn phác thảo cho chương trình khách hàng thân thiết, bạn có thể chọn một màu nổi bật để làm nổi bật thông điệp chính ở trung tâm và chọn các tông màu trung tính cho những yếu tố khác.
Biển hiệu doanh nghiệp rất cần thiết để thu hút lượng người ghé thăm cửa hàng của bạn, tạo niềm tin vào sản phẩm, thu hút sự quan tâm trước một sự kiện lớn, v.v. Màu sắc bạn chọn cho bảng hiệu có thể tác động đáng kể đến mức độ bạn đạt được các mục tiêu đó. Bằng cách làm theo các hướng dẫn trên, bạn có thể đảm bảo bảng hiệu sẽ khiến khách hàng cảm thấy hài lòng và tạo niềm tin về doanh nghiệp của bạn.
Nguồn: Vistaprint
Dịch: Thế Giới In Ấn